GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN CẤP CƠ SỞ NĂM HỌC 2018 – 2019
Lượt xem:
Năm học 2018- 2019 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020; là năm học thứ VI thực hiện chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục- Đào tạo và kế hoạch của địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;
Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 4, 5, 6, 7, 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII).
Thực hiện Quyết định số 1575/QĐ-UBND tỉnh ngày 13/07/2018 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 của giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non và giáo dục thường xuyên; cũng như thực hiện theo báo cáo số 42/BC-PGDĐT, ngày 16/8/2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Báo cáo tổng kết năm học 2017-2018 và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018-2019;
Được sự quan tâm của Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Thuận và lãnh đạo của chính quyền địa phương trong việc vận động học sinh ra lớp, đầu tư cơ sở vật chất. Đời sống kinh tế xã hội ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được đầu tư, giao thông nông thôn được cải thiện, nhận thức trong nhân dân cũng được nâng lên nên tỷ lệ trẻ em đến trường đạt 100% . Trong năm 2018 kết quả thực hiện công tác phổ cập GDTH ĐĐT đạt mức độ 3.
Tập thể cán bộ, giáo viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nội bộ trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Chất lượng học tập của năm học trước làm tiền đề cho năm học này tiếp tục duy trì và phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục hơn nữa. Thực hiện phối hợp tốt giữa ba môi trường giáo dục: Nhà trường-gia đình-xã hội. Học sinh học tập có nề nếp, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, thực hiện tốt các nhiệm vụ của học sinh. Sự kế thừa và phát huy những ưu điểm tiến bộ của công tác quản lý, điều hành trong tổ chức dạy học và các hoạt động của nhà trường ở các năm học trước. Đồng thời trong quản lý đơn vị đã tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch, song song đó thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên nhằm đánh giá và điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế và đạt mục tiêu đề ra.
Tập thể nhà trường đã xây dựng và triển khai thực hiện khá tốt mô hình “Yêu trường như nhà, thương trò như con”; Đạt các tiêu chí trường học thân thiện, học sinh tích cực; trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Ngay sau Khai giảng năm học mới, nhà trường và Công đoàn đã phát động các phong trào thi đua đồng thời tổ chức triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua trong từng đợt có đánh giá tổng kết và tuyên dương khen thưởng kịp thời để nhân rộng các gương điển hình của đơn vị. Tiêu biểu trong các phong trào thi đua gần đây có phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ” Dạy tốt, học tốt “, “Mỗi thầy cô giáo là tấm đạo đức tự học, sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… hướng tới kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm với nhiều Hội thi diễn ra trong giáo viên và học sinh như “Hội thi giáo viên dạy giỏi”, “Đồ dùng dạy học” cấp trường, “Hội thi Tiếng hát tuổi thơ”, “Vở sạch – Chữ đẹp”, “Giải toán, tiếng anh trên internet” cấp trường, dành cho học sinh các khối lớp. . .
Nổi bật trong phong trào thi đua và các hoạt động của nhà trường trong năm học này có rất nhiều thầy cô giáo đạt nhiều thành tích xuất sắc nhưng nỗi bật nhất là những thầy cô giáo sau đây:
Là một giáo viên có năng lực, là một người Tổ trưởng mẫu mực, thầy Nguyễn Thanh Bình luôn nhiệt tình trong công tác bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp, nhất là những đồng chí trẻ, mới vào nghề hay mới chuyển khối. Hàng ngày có bài nào khó, tiết dạy nào còn vướng mắc cần hướng giải quyết thầy không ngần ngại hướng dẫn tận tình, thậm chí còn sửa giáo án từng lời lẽ, câu nói để có giáo án và tiết dạy hoàn chỉnh nhất. Vì vậy mà trong tổ 4 luôn có sự đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và coi nhau như anh em trong một gia đình. Trong quá trình chỉ đạo các hoạt động của tổ thầy luôn có những kế hoạch chỉ đạo kịp thời, theo dõi đôn đốc các thành viên trong tổ hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, đồng thời đưa những giải pháp hợp lý nhẹ nhàng, phù hợp với từng thành viên trong tổ, được các thành viên trong tổ đánh có năng lực, sáng tạo trong công việc… Những kinh nghiệm trong giảng dạy của thầy được bày tỏ trong các sáng kiến kinh nghiệm hàng năm và được nhà trường, huyện đánh giá cao. Đặc biệt các sáng kiến đó được áp dụng rộng rãi trong trường khiến giáo viên trong trường có thêm nhiều tư liệu trong giảng dạy. Thật đáng quý biết bao! Ở thầy thật nhiều những phẩm chất tốt. Chính những điều giản dị ấy đã tạo niềm tin yêu của đồng nghiệp, sự kính trọng của các em học sinh và của phụ huynh. Với lòng nhiệt huyết yêu nghề, tận tụy với công việc, tất cả vì học sinh thân yêu thầy Nguyễn Thanh Bình xứng đáng là tấm gương điển hình tiên tiến của Nhà trường.
Thầy Nguyễn Thanh Bình
Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Tiểu học Vĩnh Thuận 1 có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, yêu quý các em học sinh. Trong đó, thầy Lê Văn Đặng giáo viên TPT Đội kim nhiệm dạy bộ môn Tin học là một trong những giáo viên nhiệt huyết, luôn đi đầu trong mọi hoạt động phong trào cũng như hỗ trợ các hoạt động chung của các khối lớp trong nhà trường. Trong năm học này thầy giáo Lê Văn Đặng còn hỗ trợ, rèn luyện cho các học sinh tham gia các hội thi “Giải toán Tiếng anh qua internet”, “Tin học trẻ”… kết quả có 1 em đạt giải trong đó có 01 giải ba và nhiều giải khuyến khích các Hội thi do cấp trên tổ chức. Với tính cách hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực và đặc biệt được phụ huynh rất tín nhiệm, các học sinh yêu quý, tôn trọng. Thầy Lê Văn Đặng xứng đáng được là một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau của trường Tiểu học Vĩnh Thuận 1 nói riêng và bậc học tiểu học nói chung.
Thầy Lê Văn Đặng
Là giáo viên chủ nhiệm lớp 1, ngoài việc học và đọc thêm những kiến thức trong sách vở, trao đổi cùng đồng nghiệp cô Nguyễn Thị Giàu còn thường xuyên tìm hiểu học hỏi thêm những vốn kiến thức trong thực tiễn cuộc sống để có những bài giảng hay và hấp dẫn. Vì vậy mỗi khi được dự giờ tiết dạy của cô, giáo viên lại được học hỏi rất nhiều về chuyên môn cũng như những nghiệp vụ sư phạm trong giảng dạy.
Ngoài công việc chuyên môn, cô Nguyễn Thị Giàu còn tích cực tham gia mọi hoạt động của nhà trường. Đặc biệt là các hoạt động từ thiện hay thăm hỏi, cô luôn nhiệt tình, hang hái tham gia. Với cương vị là Tổ trưởng tổ chuyên môn khối 1, cô luôn có những kế hoạch cho tổ một cách kịp thời, cụ thể, luôn có những ý kiến tham mưu đề xuất cùng BGH nhà trường trong các cuộc thi Giáo viên giỏi đạt hiệu quả tốt. Trong trường, cô luôn được đồng nghiệp quý mến nhờ tính cách thẳng thắn, chính trực, thân thiện, cởi mở, luôn quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.
Với tinh thần như vậy cô Nguyễn Thị Giàu xứng đáng được Nhà trường và đồng nghiệp tuyên dương, khen thưởng trong đợt thi đua điển hình tiên tiến của Nhà trường.
Cô Nguyễn Thị Giàu
Hơn 20 năm gắn bó với ngành giáo dục và cũng là hơn 20 năm trực tiếp giảng dạy làm công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Vĩnh Thuận 1 cho đến nay. Thầy Đặng Tân Nguyên dù ở cương vị nào chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp, bạn bè, phụ huynh học sinh cũng như các em học sinh tin cậy, quý mến.
Qua nhiều năm làm công tác trồng người, Thầy không ngừng nỗ lực, rèn luyện bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như các kỹ năng khác của bản thân. Nhắc đến thầy đồng nghiệp, học sinh cũng như phụ huynh ai cũng biết, cũng yêu mếm và dành cho thầy những tình cảm đặt biệt và kính trọng. Họ biết đến thầy bởi lòng yêu nghề, sự hăng say trong nghề nghiệp, sự tận tuỵ, nhiệt tình trong công tác.
Là một giáo viên nhiệt huyết và đầy sáng tạo. Mỗi một giờ học, môn học bao giờ thầy cũng chuẩn bị công phu, thay đổi phương pháp và hoạt động liên túc, tìm hiểu kĩ càng để nắm bắt từng tính cách, sở thích cũng như lực học của học sinh để có những phương pháp thích hợp nhất giáo dục học sinh chính ví vậy mà giờ học bao giờ cũng được học sinh hào hứng thích thú và hấp dẫn. Lớp do thầy chủ nhiệm học sinh bao giờ cũng rất ngoan, lễ phép và học tốt. Thầy không chỉ dạy cho các con cách học mà còn dạy cho các con cách làm người các kĩ năng trong cuộc sống, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước con người… được thầy thường xuyên lồng ghép trong mỗi tiết dạy. Trong năm học này thầy còn có một học sinh đạt giải nhất trong Hội thi “Giải tiếng anh qua internet” cấp trường và tham gia cấp tỉnh. Với lòng nhiệt huyết yêu nghề, sự cố gắng hết mình vì công việc, thầy Đặng Tân Nguyên xứng đáng là gương điển hình tiên tiến của Nhà trường.
Thầy Đặng Tân Nguyên
Thầy Phạm Đức Hừu– Giáo viên dạy lớp 5. Thầy Phạm Đức Hừu là một giáo viên trẻ, có năng lực giảng dạy tốt, có tinh thần và ý thức tự học tự bồi để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn của mình. Ngoài ra, Thầy Phạm Đức Hừu còn là một giáo viên năng động sáng tạo, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường đạt hiệu quả cao. Trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường vừa qua, Thầy là một trong những giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi xuất sắc cấp trường nằm trong danh sách tuyên dương khen thưởng của nhà trường. Không dừng lại ở đó, Thầy Phạm Đức Hừu còn mạnh dạn tự tin hăng hái đăng kí tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, trong năm học này Thầy còn rèn luyện hướng dẫn học sinh tham gia thi giải Toán trên giấy cấp huyện. Bên cạnh đó, Thầy Phạm Đức Hừu còn là một trong các giáo viên tham gia tích cực trong các hoạt động của nhà trường, xứng đáng được đơn vị bình chọn gương điển hình Tiên tiến của nhà trường năm học 2018 – 2019.
Thầy Phạm Đức Hừu
BAN BIÊN TẬP