PHÁT HUY QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM VÀO CÁC VẤN ĐỀ CỦA TRẺ EM NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

          Căn cứ theo tiêu chí thi đua của Hội Đồng Đội huyện Vĩnh Thuận năm học 2023-2024 

          Căn cứ Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường Tiểu học Vĩnh Thuận 1;

           Thực hiện sự chỉ đạo của Chi bộ Đảng – Ban giám giám hiệu nhà trường.

          Thực hiện tổ chức Xây dựng mô hình phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em năm 2023-2024

         Nhằm động viên học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động phát huy quyền tham gia của trẻ em, giúp các em hiểu thêm một số quyền lợi mà trẻ em càn biết. Sáng nay ngày 18 tháng 12 năm 2023 Liên Trường Tiểu học Vĩnh Thuận 1 tiến hành tổ chức thực hiện mô hình phát huy quyền tham gia của trẻ em năm học 2023 – 2024.

           I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

          – Tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền, gia đình và cộng đồng về các vấn đề về trẻ em; tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước góp phần bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em.

          – Thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; triển khai thực hiện tốt các giải pháp nhằm bảo đảm cho mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh; hạn chế tối đa trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước.

          – Vận động các nguồn lực xã hội để quan tâm, động viên, thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em sống tại các vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.

          – Các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em phải được triển khai trên phạm vi toàn xã, bảo đảm an toàn, thiết thực, hiệu quả, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19

    II.THỜI GIAN, CHỦ ĐỀ, THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG

  1. Thời gian: từ ngày 18 tháng 12 năm 2023 đến ngày 29 tháng 3 năm 2024 Chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.
  2. Thông điệp và khẩu hiệu truyền thông:

          – Trẻ em phải được an toàn trong ngôi nhà của mình.

          – Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng.

          – Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

          – Kiên quyết phòng, chống bạo lực trẻ em trong gia đình.

          – Hãy lên tiếng để ngăn chặn mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

          – Gọi 111 để thông báo, tố giác mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

          – Vì cuộc sống an toàn, vì sinh mạng của trẻ em, hãy cùng chung tay ngăn chặn tai nạn đuối nước.

         III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH VÀ KINH PHÍ TỔ CHỨC.

  1. Các nội dung hoạt động

       1.1. Tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì trẻ em

          – Tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì trẻ em tại trường Tiểu học Vĩnh Thuận 1, thời gian dự kiến tổ chức buổi sáng ngày 18/12/2023.

        1.2. Hoạt động tuyên truyền

          – Tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; truyền thông về các biện pháp phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước trẻ em; truyền thông trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch COVID-19 cho trẻ em; đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp của Tháng hành động; truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111).

– Tổ chức các hoạt động xã hội vì trẻ em tại cộng đồng.

         1.3. Tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí và mùa hè an toàn, lành mạnh

          Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em thông qua nhiều hình thức như: thi các trò chơi dân gian, các giải bóng đá, cầu lông, đá cầu, bóng bàn…  đặc biệt quan tâm tổ chức tốt hoạt động Đội thiếu niên tiền phong trên địa bàn dân cư; các mô hình, các câu lạc bộ quyền trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực học đường, phóng tai nạn nhất là đuối nước và tai nạn giao thông. Giáo dục, hướng dẫn trẻ em các kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân… nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em, góp phần hạn chế trẻ em sa vào các trò chơi mang tính bạo lực, tham gia các vụ việc gây mất trật tự nơi công cộng và các tệ nạn xã hội. Tạo điều kiện để trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch. Định hướng, giáo dục trẻ em gìn giữ phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, không sử dụng, không chơi các trò chơi, đồ chơi phản văn hóa, bạo lực, khiêu dâm, có chất độc hại và không thân thiện với môi trường.

        1.4. Tổ chức các hoạt động vận động xã hội

          – Vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp hoặc ủng hộ để xây dựng các công trình phúc lợi như trường học, bệnh viện, trạm xá, các khu vui chơi giải trí, sân chơi cho trẻ em, các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em như “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn”, mô hình phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước cho trẻ em…; tổ chức tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

          – Huy động nguồn lực cho quỹ bảo trợ trẻ em các cấp, hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật các loại, trẻ em bị chất độc da cam, trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS….

          – Kêu gọi các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm nhận đỡ đầu, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

                                                                                                                     Thực hiện: Lê Văn Đặng, giáo viên TPT Đội