MÔ HÌNH PHÁT HUY QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM VÀO CÁC VẤN ĐỀ TRẺ EM NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

     Sáng nay ngày 18 tháng 12 năm 2023 Liên Đội trường TH Vĩnh Thuận 1 tiến hành khai mạc mô hính “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. năm học 2023–2024 đến dự gồm có đầy đủ các giáo viên của nhà trường, hội khuyến học xã Vĩnh Thuận và đại diện phụ huynh học sinh

        *  Thông điệp và khẩu hiệu truyền thông:

          – Trẻ em phải được an toàn trong ngôi nhà của mình.

          – Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng.

          – Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

          – Kiên quyết phòng, chống bạo lực trẻ em trong gia đình.

          – Hãy lên tiếng để ngăn chặn mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

          – Gọi 111 để thông báo, tố giác mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

          – Vì cuộc sống an toàn, vì sinh mạng của trẻ em, hãy cùng chung tay ngăn chặn tai nạn đuối nước.

         * CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH CỦA MÔ HÌNH

  1. Các nội dung hoạt động

       1.1. Tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì trẻ em

          – Tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì trẻ em tại trường Tiểu học Vĩnh Thuận 1, thời gian tổ chức buổi sáng ngày 18/12/2023.

        1.2. Hoạt động tuyên truyền

          – Tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; truyền thông về các biện pháp phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước trẻ em; truyền thông trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch COVID-19 cho trẻ em; đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp của Tháng hành động; truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111).

       – Tổ chức các hoạt động xã hội vì trẻ em tại cộng đồng.

         1.3. Tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí và mùa hè an toàn, lành mạnh

          Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em thông qua nhiều hình thức như: thi các trò chơi dân gian, các giải bóng đá, cầu lông, đá cầu, bóng bàn…  đặc biệt quan tâm tổ chức tốt hoạt động Đội thiếu niên tiền phong trên địa bàn dân cư; các mô hình, các câu lạc bộ quyền trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực học đường, phóng tai nạn nhất là đuối nước và tai nạn giao thông. Giáo dục, hướng dẫn trẻ em các kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân… nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em, góp phần hạn chế trẻ em sa vào các trò chơi mang tính bạo lực, tham gia các vụ việc gây mất trật tự nơi công cộng và các tệ nạn xã hội. Tạo điều kiện để trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch. Định hướng, giáo dục trẻ em gìn giữ phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, không sử dụng, không chơi các trò chơi, đồ chơi phản văn hóa, bạo lực, khiêu dâm, có chất độc hại và không thân thiện với môi trường.

        1.4.Xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em

       Cùng với việc tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em, đã xây dựng, thực hiện các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em. Diễn đàn trẻ em là mô hình được duy trì tổ chức định kỳ hàng năm nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em. Trường đã tổ chức 60 cuộc, trong đó có 5 diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với 300 em tham gia,  100% đơn vị, trường học tổ chức diễn đàn để trẻ em nói lên ý kiến, tâm tư nguyện vọng của các em.

      Thông qua hoạt động diễn đàn đã tạo điều kiện cho các em được gặp gỡ đại biểu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện để nói lên ý kiến, nguyện vọng của trẻ em; hầu hết các em đều mạnh dạn bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc xoay quanh các quy định của Luật Trẻ em và các vấn đề liên quan đến nguy cơ ảnh hưởng cuộc sống an toàn, lành mạnh của trẻ em; việc thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong học đường, tình hình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần được giúp đỡ, quyền tham gia của trẻ em.

        Ý kiến của các em đã được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể giải đáp trực tiếp, nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện. Từ đó đã tạo chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em.

         Thực hiện bài viết: Lê Văn Đặng giáo viên TPT Đội